คู่มือสร้างบ้านดิน

 

อาสาทำดี 1 วัน

 

Line Official Account อาสาบ้านดินไทย

 

ปลวกกับบ้านดิน ทำอย่างไร  

 

 

 

 

 

1. ปลวกกับบ้านดิน  

        ทุกที่ ที่มีอาหาร( ไม้) ปลวกสามารถทำอุโมงดินไปหาอาหารจนพบได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นบ้านดินหรือบ้านปูนถ้ามีการนำไม้มาทำเป็นโครงสร้าง ของบ้าน ก็จะพบปลวกได้เหมือนๆกัน  ยกเว้นใช้ โครงเหล็กมาทำหลังคา    ปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบกินไม้เป็น อาหารมากที่สุดแต่ไม่ชอบกินดิน ดังนั้น บ้านดินหรือบ้านปูน ถ้าเห็นปลวกทำอุโมงดิน  ที่ผนังเมื่อไหร่ต้องรีบทำลาย อุโมงดินทิ้งเสีย 

2.ความชื้นกับปลวก  

           ในพื้นที่ที่มีความชื้นปลวกชอบทำรัง  (บ้านปลวก ) โดยทั่วไปปลวกใช้น้ำเป็นตัวช่วยในการสร้างรังถ้าพื้นที่ไหนที่อยู่บนเนินน้ำ น้อยปลวกก็จะน้อยไปด้วย แต่ถ้าพื้นที่ไหนที่อยู่ในที่ลุ่มน้ำอุดมสมบูรณ์ก็จะพบปลวกกระจายอยู่ทั่วไป ดังนั้นถ้าเราสามารถป้องกันความชื้นไม่ให้เข้ามาสูผนังบ้านดินได้ก็เท่ากับ สามารถป้องกันและตัดวงจรปลวกออกไปได้อย่างสบายๆ   

3. วิธีการป้องกันปลวกที่นิยมใช้กับบ้านดิน  

            บ้านโดยทั่วไปมีวิธีการป้องกันและกำจัดปลวก คือ ฉีดน้ำยา กันปลวก หรือ วางท่อน้ำยากำจัดปลวก   ซึ่งบ้านดินก็ได้จำลองวิธีการป้องกันจำจัดปลวกของบ้านทั่วไปมาใช้

คือ การวางท่อpvcรอบแนวคานคอดิน

ก่อน เทพื้นซึ่งท่อดังกล่าวจะมีท่อเปิดด้านบนเพื่อกรอกน้ำยาให้ไหลลงไปตาม ท่อแล้วปล่อยให้น้ำไหลออกตามรูที่เราเจาะไว้เป็นจุดๆกระจายโดยรอบวิธีการนี้ จะช่วยให้บ้านดินปลอดภัยจาก ปลวกได้ตลอดไป(หมายเหตุ)  ต้องมีการกรอกน้ำยาป้องกันปลวก ทุกๆ   5  ปี เป็นอย่างน้อย 

 

..............................................................................

Tagged Under