คู่มือสร้างบ้านดิน

 

อาสาทำดี 1 วัน

 

Line Official Account อาสาบ้านดินไทย

 

ธรรมชาติที่หายไป

            ป่าไม้เปรียบเสมือนบ้านของสัตว์ป่า เพราะว่าป่าไม้นั้นเป็นทั้งที่อยู่อาศัย เป็นที่หลบภัย และยังเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ทั้ง 2 สิ่งนี้อยู่ร่วมกันพึ่งพากันเป็นวัฏจักรของธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันนี้ธรรมชาติทั้ง 2 ได้ลดลง เนื่องจากความต้องการที่ไม่มีสิ้นสุดของมนุษย์

            มนุษย์นั้นได้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมากมาย ทั้งล่าสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธ์ เนื่องจากสัตว์สงวนเหล่านี้มีราคาที่สูง จึงมีการลักลอบล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายเพื่อที่จะนำไปขาย นอกจากสัตว์ป่าจะถูกล่าโดยทางตรงแล้ว สาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าลดจำนวนลง คือป่าไม้ซึ่งเป็นเสมือนบ้านที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารถูกทำลายลงด้วยการบุกรุกขยายพื้นที่ทำกินของมนุษย์ สาเหตุเหล่านี้ทำให้ป่าไม้ธรรมชาติซึ่งเคยเป็นบ้านและที่หลบภัย สำหรับสัตว์ป่าเหลืออยู่น้อย

พื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารสำคัญ ของประเทศเหลืออยู่ประมาณ 20 % เท่านั้น ส่วนพื้นที่ป่าธรรมชาติที่เหลืออยู่กระจัดกระจายเป็นหย่อมเล็กๆทั่วประเทศในรูปของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติมีอยู่ไม่ถึง 10 % ของพื้นที่ประเทศ สถานการณ์ป่าไม้ในประเทศไทยค่อนข้างที่จะอยู่ในระดับคงที่ร้อยละ 31 ของพื้นที่ทั้งประเทศ  ในปี 2558 World Bank ระบุว่าไทยมีพื้นที่ป่าไม้รั้งท้ายในอาเซียน ในอันดับที่ 9 จาก 11 ชาติ รวมถึงอันดับ 16 ของภูมิภาคเอเชีย และอันดับ 118 ของโลก

            แต่ข้อมูลพื้นที่ป่าไม้ปีล่าสุด ได้รับสัญญาณที่ดีและสร้างประกายความหวังในการฟื้นฟู รักษาป่าไม้ขึ้น เพราะพื้นที่ป่าไม้เพิ่มขึ้นกว่า 3.3 แสนไร่ ถ้าหากพวกเรารวมพลัง ร่วมกันปลูกป่า อนุรักษ์ธรรมชาติมากขึ้น มั่นใจได้เลยว่าประเทศไทยจะดีขึ้นมากกว่านี้อย่างแน่นอน

            การนำทรัพยากรธรรมชาติไปใช้ให้เกิดประโยชน์มันไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่เราควรที่จะใช้อย่างพอประมาณ พอเพียงหรือปลูกทดแทน อนุรักษ์ไว้ไม่ให้ทรัพยากรหมดไป ให้เกิดการฟื้นฟูขึ้นมาให้ใช้ประโยชน์ในอนาคตอย่างยั่งยืน เพื่อพวกเราทุกคนจะได้อยู่บนโลกที่สวยงามไปนานๆ

(อ้างอิง: ไทยมีป่าไม้รั้งท้ายในอาเซียน แต่ข่าวดีเมื่อมีพื้นที่เพิ่ม 3.3 แสนไร่/www.bltbangkok.com /27 พฤษภาคม 2562

            :บทความ/ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ป่า และสถานภาพของสัตว์ป่าในปัจจุบัน/มูลนิธิสืบนาคะเสถียรwww.seub.or.th/ 16 พฤศจิกายน 2560)

สนใจกิจกรรมอาสาบ้านดินไทย :ติดต่อได้ที่ 086-770-2233 E-mail  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

http://www.baandinthai.com/

Tagged Under