คู่มือสร้างบ้านดิน

 

อาสาทำดี 1 วัน

 

Line Official Account อาสาบ้านดินไทย

ก่อนจะหาคนรับสร้างบ้านดิน

 

 เขียนโดย    ธนา อุทัยภัตรากูร

               ผมหวังว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการบ้านดินได้สมหวังกับความ ตั้งใจ และช่วยให้เหล่าผู้รับเหมาที่ไม่รับผิดชอบต่องานนั้นค่อย ๆ หายไปจาก สังคม                

 

 

 

               ดินเป็นวัสดุในการสร้างบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะใช้วัสดุที่ไม่ผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานสูงเหมือนวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งยังไม่มีการขนส่งเป็นระยะทางไกล ๆ ซึ่งต้องใช้การเผาผลาญเชื้อเพลิงอย่างมาก การสร้างอาคารด้วยดินจึงถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังไม่เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายของผู้อยู่อาศัยเนื่องจากไม่มีส่วน ประกอบที่เป็นสารเคมี

 

              นอกจากบ้านดินจะมีผลในทางการประหยัดพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติแล้ว บ้านดินยังมีผลต่อจิตใจ ช่วยทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และรู้สึกผ่อนคลาย จึงทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ที่สนใจอยากสร้างบ้านดินมากขึ้นเรื่อย ๆ และจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี่เอง ทำให้บริษัทรับจ้างสร้างบ้านดินเริ่มเกิดขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศไทยแม้ ว่าบ้านดินจะไม่ใช่เรื่องใหม่ถ้าเราสืบค้นลงไปถึงภูมิปัญหาในอดีตในทุก ๆ ส่วนของโลก รวมไปถึงในประเทศไทย เอง                   แต่การรับจ้างสร้างบ้านดินถือเป็นของใหม่ ทั้งในด้านของการบริหารการก่อสร้าง, การออกแบบและคำนวณทางวิศวกรรม, การรองรับทางด้านกฎหมาย ฯลฯ

 

           ที่สำคัญคือการสร้างบ้านดินนั้นยังไม่มีสถาบันทางวิชาการแห่งใดมารองรับ, กำหนดมาตรฐาน หรือมีการตรวจสอบคุณภาพ  เพราะฉะนั้น ในการตัดสินใจที่จะเลือกผู้รับเหมาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ต้อง การบ้านดินในช่วงเริ่มต้นของการเผยแพร่บ้านดินนั้น เป็นไปเพื่อการเรียนรู้ศักยภาพที่มีในตนเอง, เป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย, ผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตแบบพึ่งตนเองและ/หรือต้องการลดการพึ่งพาสิ่งภายนอกให้ ได้มากที่สุด บ้านดินในยุคแรกนั้นจึงเน้นเรื่องการพึ่งตนเองเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันที่มีกลุ่มผู้รับสร้างบ้านดินเกิดขึ้นหลากหลายกลุ่ม ทำให้เกิดการแข่งขันทั้งทางด้านราคาและคุณภาพ แต่ก็มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มซึ่งแอบแฝงมากับกระแสความต้องการบ้านดินเข้ามาหา กิน

 

 

 

                 

 

            ผมจึงอยากจะขอแนะนำขั้นตอนง่าย ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มตัดสินใจสร้างและเลือกผู้รับสร้างบ้านดินเพื่อเป็นแนว ทางในการตัดสินใจเลือกผู้รับสร้างบ้านดินที่ดี

             ๑. สำรวจความต้องการของตนเอง ว่า ต้องการบ้านขนาดใหญ่แค่ไหน มีห้องอะไรบ้าง จำนวนกี่ห้อง และขนาดห้องประมาณเท่าไหร่ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้รับสร้างบ้านในการตีราคา

 

            ๒. สำรวจงบประมาณการก่อสร้าง เพื่อ ความสะดวกในการเลือกวัสดุที่จะนำมาใช้ เนื่องจากบ้านดินนั้นไม่ใช่บ้านที่ทำจากดินอย่างเดียว แต่ยังมีวัสดุปูพื้น มุงหลังคา และประดับตกแต่ง การกำหนดงบประมาณให้ชัดเจนจะช่วยทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า วัสดุที่ใช้นั้นควรจะเป็นอะไรบ้าง

 

        ๓. ออกแบบรูปทรงและขนาดของบ้านคร่าว  ใน ข้อนี้เราจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ถ้าเราออกแบบไว้แล้ว เราสามารถที่จะให้ผู้รับสร้างหลาย ๆ ที่ประมาณราคาเพื่อเลือกผู้รับสร้างที่ให้ราคาดีที่สุดได้ แต่ถ้าเราต้องการให้ผู้รับสร้างออกแบบให้ เราอาจจะต้องสอบถามถึงค่าบริการออกแบบ ซึ่งแต่ละที่จะคิดค่าบริการในส่วนนี้แตกต่างกัน

        ๔. ติดต่อหาผู้รับสร้างบ้านดิน ใน ปัจจุบันยังไม่มีที่ใดที่สามารถรวบรวมผู้รับสร้างบ้านดินทั่วประเทศได้ แต่สิ่งที่น่าจะทำได้คือ สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หรือสอบถามกับเจ้าของบ้านดินที่เราพบเห็นและสนใจว่า ใครเป็นคนสร้าง

 

        ๕. ประมาณราคา ผู้ รับสร้างบ้านดินแต่ละคนจะมีวิธีการคิดค่าใช้จ่ายต่างกัน บางคนถูก บางคนแพง ทางที่ดีจึงควรติดต่อหลาย ๆ คน (มากที่สุดเท่าที่จะหาได้) เพื่อนำมาเปรียบเทียบ

 

        ๖. ตรวจสอบผู้รับสร้างบ้านดิน หลัง จากที่ได้ทราบค่าใช้จ่ายแล้ว ควรจะตรวจสอบผู้รับสร้างเหล่านั้น โดยการขอที่อยู่ของบ้านดินที่ผู้รับเหมาแต่ละคนสร้างเสร็จ และเดินทางไปเยี่ยมชมเพื่อตรวจสอบคุณภาพของบ้าน และ/หรือขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ที่เคยรับบริการผู้รับสร้างบ้านแต่ละ ที่ เพื่อสอบถามถึงคุณภาพการให้บริการ   

       

         บ้าน ดินไม่ได้มีคุณค่าแค่เพียงแค่วัสดุที่เป็นธรรมชาติ มีราคาถูก หรือกระบวนการก่อสร้างที่ใช้พลังงานน้อยแต่อย่างเดียว สำหรับผมแล้ว บ้านดินยังมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้ที่ออกแบบและสร้างด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะมีน้อยคนนักที่จะได้รับประสบการณ์นั้น แต่สำหรับผู้ที่ไม่สามารถสร้างได้เองนั้น บ้านดินก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการที่จะหลุดออกจากระบบอุตสาหกรรมที่ทำร้าย ทำลายโลก "โลก" ซึ่งเราจะต้องดูแลไว้สำหรับลูกหลานของเราในภายภาคหน้า "โลก" ซึ่งเรามีอยู่เพียงดวงเดียว

 

 

’’’’’’’’’’’’’’’’’""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""’’’’’

Tagged Under