คู่มือสร้างบ้านดิน

 

อาสาทำดี 1 วัน

 

Line Official Account อาสาบ้านดินไทย

การลดต้นทุนการก่อสร้างและการสร้างธุรกิจรีสอร์ทแนวใหม่ด้วย บ้านดิน

 

พัชนิจ เนาวพันธ์.

 

บทนำ

 

 

 

 

                       ใครหลายๆ คน คงเคยฝันไว้ว่าวันหนึ่งอยากจะมีรีสอร์ทเป็นของตนเอง แต่การที่จะมีรีสอร์ทเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะการจะมีรีสอร์ทได้นั้นจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก โดยในขั้นแรกจะต้องมีเงินทุนหลัก 3 ส่วนด้วยกันคือ{mosimage}

           เงินทุนเพื่อการจัดซื้อที่ดินซึ่งจะต้องอยู่ในทำเลที่ดีมีปัจจัยดึง ดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการที่รีสอร์ท

       เงินทุนเพื่อปลูกสร้างอาคารและการตกแต่ง และ

            เงินทุนสำหรับใช้ในการดำเนินงานจากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าผู้ลงทุนจะต้อง มีเงินทุนสูงมาก บางคนอาจจะมีที่ดินในทำเลที่ดีแล้วแต่ก็ยังต้องใช้เงินทุนอีกจำนวนมากเพื่อ การก่อสร้างและใช้ในการดำเนินงาน

       โดยเฉพาะธุรกิจทางด้านโรงแรมจัดเป็นธุรกิจที่จะต้องใช้เงินลงทุนสูงมากในการ ก่อสร้างและตกแต่ง ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องจ้างสถาปนิกวิศวกร ค่าจ้างผู้รับเหมา ค่าดำเนินการ ค่าวัสดุ ค่าแรง ฯลฯ และในกรณีต้องกู้เงินจากสถาบันการเงินก็จะต้องมีดอกเบี้ยเงินกู้อีก ดังนั้นโอกาสที่ใครคนหนึ่งจะมีรีสอร์ทเป็นของตนเอง นับว่าเป็นเรื่องยากมาก

       วันนี้หากผู้ลงทุนหันมาให้ความสนใจ “บ้านดิน” ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นมีต้นทุนต่ำกว่า ก็อาจจะทำให้ความฝันที่จะมีรีสอร์ทเป็นของตนเองอาจจะเป็นจริงได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังมีความแตกต่างและน่าดึงดูดใจในด้านสถาปัตยกรรมมากกว่ารีสอร์ท ทั่วๆ ไป

           

 

 บ้านดิน สถาปัตยกรรมทางเลือก

 

              บ้าน ดิน คือ สถาปัตยกรรมทางธรรมชาติ โดยใช้วัสดุทางธรรมชาติซึ่งสามารถจัดหาได้ในท้องถิ่นนั้นๆ เช่น ดิน แกลบ ฟาง ไม้ หิน ขวด หญ้าแฝก ซึ่งอาจเรียกได้ว่าสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น แต่วัสดุหลักที่ใช้ในการสร้างบ้านคือดิน จึงมักจะเรียกว่า บ้านดิน คนส่วนมากมักคิดว่าบ้านดินเป็นสถาปัตยกรรมแบบใหม่เพิ่งเกิดขึ้น แต่แท้จริงแล้วบ้านดินเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่มีมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรเมโสโป โตเมีย และมีกระจายอยู่ทั่วไปตามแหล่งอารยธรรมต่างๆ ของโลก แม้ในปัจจุบันยังมีประชากรของโลกจำนวนมากอาศัยอยู่ในบ้านดิน สำหรับประเทศไทยก็มีบ้านดินเช่นกันโดยกระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้านดินของคนจีนที่ได้อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศ และบ้านดินสร้าง ใหม่            

 

            ในปัจจุบันความจริงแล้วมนุษย์แทบทุกคนสามารถสร้างบ้านได้เองอย่างง่ายและ มั่นคง แต่การศึกษาตามระบบทุนนิยมได้ปิดเปือนเปลี่ยนแปลงชีวิตและวิธีคิดของมนุษย์ ทำให้เรารู้สึกอ่อนด้อย รู้สึกว่าสร้างเองไม่ได้การสร้างเองมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน อาจไม่ปลอดภัย เป็นต้น

 

          ความจริงแล้วเพียงแค่สองเท้าและวัสดุในท้องถิ่น เราทุกคนก็สามารถสร้างบ้านที่สวยงาม มั่นคง และอยู่สบายได้การสร้างบ้านดินมีเทคนิคการก่อสร้างหลายวิธีแต่ที่เป็นที่ นิยมมากที่สุดในประเทศไทยคือเทคนิคก่อด้วยอิฐดินดิบ (Adobe)

 

 

 

          โดยทั่วไปการสร้างบ้านดินจะมีขั้นตอนโดยสรุปคือ การเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกบ้านควรเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง หากจำเป็นต้องถมที่ต้องถมทิ้งไว้ 1 ปี วางผังแบบแปลน จากนั้นจึงทำอิฐดินดิบให้เพียงพอกับการใช้ โดยอิฐดินดิบมักมีส่วนผสมของดิน และแกลบ อิฐดินดิบจะมีขนาดใหญ่กว่าอิฐทั่วไปมากเพื่อความแข็งแรง และการสร้างบ้านดินมักนิยมทำทรงโค้ง ด้วยความหนาและรูปทรงโค้งของบ้านทำให้สามารถใช้กำแพงบ้านเป็นคานรับน้ำหนัก สร้างชั้นที่ 2 หรือคานหลังคาได้ดีโดยไม่ต้องมีเสากลาง

 

           นอกจากนั้นยังสามารถปั้นดินเป็นเฟอร์นิเจอร์ติดตั้งภายใน ได้แก่ เตียง ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ เตาไฟ อ่างน้ำ เป็นต้น ทำให้ช่วยประหยัดเงินในการซื้อเฟอร์นิเจอร์ และยังสามารถใช้ขวดสีเหลือใช้ทำเป็นช่องแสง การจัดรูปแบบช่องแสงและการปั้นดินตกแต่งฝาผนังที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร

 

          เมื่อสร้างตัวอาคารเสร็จก็ทำการฉาบผิว และทาสี จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการสร้างบ้านดินจะประกอบด้วยต้นทุนหลัก 2 ชนิด คือ วัสดุและแรงงานโดยวัสดุบ้านดินจะมีต้นทุนต่ำกว่าบ้านปูนซีเมนต์มากถึง 50% แต่ปัญหาจะอยู่ที่ค่าแรงงานหากผู้ลงทุนไม่สามารถปลูกสร้างได้เอง ต้องจ้างแรงงานจากภายนอกเป็นส่วนใหญ่จะทำให้มีต้นทุนค่าแรงสูง ดังนั้นผู้ที่ต้องการลงทุนสร้างรีสอร์ทบ้านดิน ซึ่งต้องสร้างบ้านพักหลายหลังจะต้องวางแผนการใช้แรงงานให้รัดกุมนอกจาก คุณสมบัติทางด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าบ้านปูนซีเมนต์ถึง 50% แล้ว บ้านดินยังมีคุณสมบัติที่ดีด้านอื่นๆ อันได้แก่         ความทนทานบ้านปูนซีเมนต์ทั่วไปจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 50 ปี แต่บ้านดินมีอายุการใช้งานยาวนานกว่านั้น เช่น บ้านดินที่จังหวัดอุบลราชธานีปัจจุบันมีอายุมากกว่า 100 ปี แต่ยังคงใช้งานได้ดี นอกจากนี้เนื่องจากบ้านดินสร้างด้วยอิฐดินดิบ ซึ่งจะมีความหนากว่าอิฐปกติ และไม่ได้เผา ทำให้เป็นฉนวนกันความร้อนที่ดีเยี่ยม บ้านดินจะมีอุณหภูมิภายในบ้าน 24-26 ํC ตลอดทั้งปี เป็นระดับอุณหภูมิที่เย็นสบายในการพักอาศัย โดยไม่ต้องติดเครื่องปรับอากาศ

 

 

 

 

        นอกจากนี้การอยู่บ้านดินจะดีต่อสุขภาพช่วยสร้างสมดุลภายในร่างกาย แต่การอยู่อาศัยบ้านปูนจะดูดพลังจากผู้อยู่อาศัยทำให้ป่วยง่าย จะเห็นได้ว่าบ้านดินเป็นสถาปัตยกรรมทางเลือกที่ดี อีกทั้งเป็นมิตรต่อธรรมชาติ ไม่ต้องทำลายป่าไม้ หรือระเบิดภูเขา และเหมาะกับการอยู่อาศัยในภาวะโลกร้อนปัจจุบันบ้านดินกับธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในปัจจุบัน

 

              สำหรับ ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการส่วนหนึ่งแต่จำนวนไม่มากนักได้ตะหนักถึง ข้อดี ความแตกต่าง และความน่าดึงดูดใจของสถาปัตยกรรม ได้ปลูกสร้างอาคารบ้านดินเพื่อให้บริการในรูปแบบต่างๆ แก่ลูกค้าเช่น Evason Hideaway & Spa at Hua Hin ได้ปลูกสร้างอาคารบ้านดินเพื่อให้บริการตามแนวคิด “Earth Spa” บริษัทนำเที่ยวหลายแห่งได้จัดโปรแกรมทัวร์ทั้งชนิดที่มุ่งเน้นการเยี่ยมชม และเข้าพักในบ้านดินทั้งในและต่างประเทศ หรือจัดให้มีการเยี่ยมชมและหรือการเข้าพักบ้านดินโดยถือเป็นส่วนหนึ่งของ โปรแกรมทัวร์ก็มี

 

         นอกจากนี้ยังมีการใช้บ้านดินในการให้บริการของธุรกิจ ร้านอาหารร้านค้าชุมชน ศูนย์อบรมสัมมนา และที่สำคัญการให้บริการบ้านพักแก่นักท่องเที่ยว ของโฮมเสตย์ เกสเฮาส์และรีสอร์ทต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการเหล่านี้ปลูกสร้างบ้านดินเพื่อเป็นทางเลือกเท่า นั้น โดยมีบ้านพักหลายชนิดให้ลูกค้าเลือกตามความพอใจ แต่ไม่มีรีสอร์ทแห่งใดเลยที่เป็นรีสอร์ทบ้านดินเต็มรูปแบบ

 

                 การเลือกตลาดและการสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ของรีสอร์ทก่อนเข้าสู่ตลาดจริงการ ประกอบธุรกิจปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมาก มีการแข่งขันสูง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอต่อลูกค้ามักจะมีลักษณะเหมือนหรือใกล้เคียงกัน

 

            ดังนั้นในการจะประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบการ(โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่) ควรจะระบุอย่างชัดเจนว่าต้องการเข้าไปแข่งขันในตลาดส่วนไหน เพื่อจะได้แข่งขันในตลาดที่สามารถแข่งขันไดอีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอต่อ ลูกค้าก็ควรที่จะมีความแตกต่าง เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด และสร้างความดึงดูดใจลูกค้า

 

            แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการก็จะต้องไม่ละเลยปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านอื่นๆ ที่จะมีผลต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจเช่นกันรีสอร์ท คือธุรกิจโรงแรมชนิดหนึ่ง แต่โดยทั่วไปธุรกิจรีสอร์ทมักจะก่อสร้างใกล้เคียงกันสถานที่ท่องเที่ยว และจัดให้มีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบภายในรีสอร์ทเพื่อให้บริการลูกค้า

 

           โดยตลาดการท่องเที่ยวนั้นสามารถแบ่งได้หลายส่วน ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจรีสอร์ทก็ควรจะระบุให้ชัดเจนว่าจะเข้าไปแข่งขันใน ตลาดส่วนใด ใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของตลาดชนิดนั้นๆ ว่ามีพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร เพื่อจะได้จัดผลิตภัณฑ์นำเสนอและสร้างความพึงพอใจสูงสุดต่อลูกค้ากลุ่มเป้า หมาย การประกอบธุรกิจรีสอร์ทจึงจะสามารถประสบความสำเร็จได้พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อบ้านดินจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค (กรทิพย์ เหรียญไกร และคณะ,2549) (รณกร อุตวัฒน์ และคณะ,2549)

 

 

 

 

             โดยได้แบ่งกลุ่มผู้บริโภคที่ทำการศึกษาออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มคนที่รู้จักบ้านดินแล้ว และกลุ่มคนที่ยังไม่รู้จักบ้านดินเลย โดยผู้ศึกษาทั้งสองคณะมีผลการศึกษาใกล้เคียงกันคือกลุ่มผู้บริโภคที่รู้จัก บ้านดินแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้รู้จักบ้านดินจากข้อมูลหลายแหล่งด้วยกัน แต่แหล่งข้อมูลที่ทำให้รู้จักบ้านดินมากที่สุดคือ อินเตอร์เน็ต

 

            เป็นกลุ่มคนที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าหากจะไปท่องเที่ยวและเข้าพักรีสอร์ทบ้านดิน ผู้บริโภคกลุ่มนี้เห็นว่ารีสอร์ทควรตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติ และสาเหตุการเข้าพักเพราะเป็นรีสอร์ทที่มีความแปลกใหม่

 

          โดยการตกแต่งที่อยากให้ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกเห็นว่าควรจะมี โทรทัศน์ และเครื่องทำน้ำอุ่น เพิ่มจากสิ่งอำนวยความสะดวกหลักที่รีสอร์ททั่วไปจัดให้ บ้าน 1 หลัง ควรพักได้ 2-4 คน โดยมักเดินทางเป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน ราคาห้องพักควรอยู่ระหว่าง 1,000–2,000 บาท และต้องการให้มีการจัดกิจกรรมหรือบริการเพิ่มเติมภายในรีสอร์ท ได้แก่ สปา นวดแผนโบราณ กิจกรรมเพื่อสุขภาพต่างๆ มุมพักผ่อน ปั่นจักรยาน

 

              สำหรับอาหารที่ต้องการมุ่งเน้น อาหารไทย และอาหารเพื่อสุขภาพกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่รู้จักบ้านดิน ส่วนใหญ่จะมีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป กลุ่มคนเหล่านี้มีความสนใจที่จะเข้าพักในรีสอร์ทบ้านดิน โดยสาเหตุที่เลือกเข้าพักเพราะความแปลกใหม่ ต้องการเข้าเยี่ยมชมและทดลองนอนบ้านดิน บ้านหนึ่งหลังพักได้ 2-4 คน ราคาอยู่ระหว่าง 1,000-2,000 บาท และเห็นว่ารีสอร์ทควรอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รีสอร์ทควรจัดกิจกรรมเพิ่มเติมนอกจากบริการห้องพักได้แก่ กิจกรรมอบรมสร้างบ้านดิน โปรแกรมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มุมพักผ่อน สปา นวดแผนโบราณสำหรับอาหารต้องการให้มุ่งเน้นอาหารไทย เป็นหลัก

 

                การพัฒนาแนวคิดการสร้างรีสอร์ทบ้านดินควบคู่กับการให้บริการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์จาก พฤติกรรมผู้บริโภคทั้งที่รู้จักบ้านดินแล้ว และยังไม่รู้จักบ้านดิน จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีความสนใจที่จะเข้าพักรีสอร์ทบ้านดิน ต้องการให้ตกแต่งภายในด้วยวัสดุธรรมชาติ และต้องการให้รีสอร์ทจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ดังนั้นหากผู้ ประกอบการท่านใดต้องการประกอบธุรกิจรีสอร์ทและให้บริการนำเที่ยวควบคู่กันไป จะสามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้มาก

 

          โดยทำเลที่ตั้งของรีสอร์ทต้องอยู่ในพื้นที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเน้นให้มีการตกแต่งภายในด้วยวัสดุธรรมชาติ และงานตกแต่งภูมิทัศน์ภายนอกก็ควรตกแต่งให้มีความร่มรื่นของพันธุ์ไม้ ให้มีความรู้สึกแนบชิดธรรมชาติ และจัดให้มีบริการพิเศษเพิ่มเติมจากการบริการบ้านพัก โดยเฉพาะกิจกรรมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเป็นการเดินป่า ส่องนก ล่องแพ ล่องแก่งดำน้ำ เป็นต้น ซึ่งในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ของรีสอร์ทแก่ลูกค้าควรนำเสนอเป็นแพ็คเก็จ คือมีทั้งบริการบ้านพัก อาหาร และกิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสื่อสารต่อลูกค้าในภาพรวมว่าเป็นรีสอร์ทรูปแบบใดพร้อมอำนวยความ สะดวกแก่ลูกค้าโดยจ่ายครั้งเดียวและได้รับบริการครบถ้วน

 

                 การพัฒนาแนวคิดการสร้างรีสอร์ทบ้านดินควบคู่กับการให้บริการกิจกรรมเชิงสุขภาพ

 

              จาก พฤติกรรมผู้บริโภคทั้งที่รู้จักบ้านดินแล้ว และยังไม่รู้จักบ้านดิน จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีความสนใจเข้าพักบ้านดินเพื่อการพักผ่อน เป็นหลัก และต้องการให้มีกิจกรรมทางด้านสุขภาพ แต่ก็ยังต้องการให้อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

                 ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการลงทุนธุรกิจรีสอร์ทที่ให้บริการสุขภาพเป็น หลัก ซึ่งทำเลที่ตั้งอาจอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจเป็นหลัก และจัดให้มีกิจกรรมเชิงสุขภาพ เช่น สปา นวดแผนไทย คอรส์เพื่อการบำบัดต่างๆ เป็นต้น

 

         ตัวอย่างเช่น การจัดตั้งรีสอร์ทบ้านดินในเขตอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะปายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีลักษณะเพื่อการพักผ่อน โดยมีลักษณะเป็นชนบท อากาศเย็นสบาย มีน้ำพุร้อน มีการนำดินจากน้ำพุร้อนซึ่งอุดมด้วยแร่ธาตุพอกตัวเพื่อการบำบัดรักษา และความงามในช่วงเย็นถึงดึกมีการแหล่งค้าขายถนนคนเดิน มีเทศกาลดนตรีทุกปี

 

           ดังนั้นควรจะลงทุนในรูปแบบรีสอร์ทแอนด์สปา เน้นทางด้านสุขภาพเป็นหลัก โดยสื่อสารให้ลูกค้าทราบถึงประโยชน์ด้านอายุรเวชของบ้านดินและบริการสปาโดย ให้บริการเกี่ยวกับ ขัดและนวดหน้า การพอกหน้าหรือตัวด้วยดินจากบ่อน้ำพุซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุ สระน้ำแร่ นวดเพื่อการบำบัดต่างๆ      กิจกรรมการออกกำลังการเพื่อสุขภาพ เช่น โยคะ ชี่กง ฝึกบังคับจิต เป็นต้น และจัดบริการอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ แต่ก็ควรมีอาหารไทยทั่วไปด้วยเพื่อเป็นทางเลือก

 

                     บทสรุป       การ ปลูกสร้างรีสอร์ทด้วยบ้านดินจะทำให้สามารถประหยัดค่าจ้างสถาปนิก วิศวกร ค่าดำเนินการต่างๆ คงเหลือแต่ค่าแรงคนงาน และค่าวัสดุซึ่งจะประหยัดกว่าบ้านปูนซีเมนต์ทั่วไปถึง 50% แต่จะต้องมีการวางแผนการใช้แรงงานให้รัดกุมไม่เช่นนั้นจะมีปัญหางบประมาณค่า แรงบานปลาย

 

 

 

 

             นอกจากนี้บ้านดินยังสามารถปั้นเฟอร์นิเจอร์ด้วยดินติดตั้งภายในได้อีกด้วยทำ ให้ช่วยประหยัดค่าเฟอร์นิเจอร์ และสามารถทำงานป้นั ประดับฝาผนัง การใช้ขวดสีเหลือใช้จัดทำช่องแสง จัดเรียงเป็นรูปแบบต่างๆ ทำให้เป็นงานศิลปะที่ไม่ซ้ำใคร นอกจากนี้บ้านดินยังมีประโยชน์ทางด้านอายุรเวช

 

            ดังนั้นบ้านดินจึงนับเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการบริการที่พักที่มีความแตกต่างไป จากบ้านพักรีสอร์ททั่วไป และมีความน่าดึงดูดใจทางด้านงานสถาปัตยกรรมบ้านดิน เป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นที่เน้นใช้วัสดุธรรมชาติในการก่อสร้าง อีกทั้งความต้องการของผู้บริโภคก็คาดหวังว่าการเข้าพักรีสอร์ทบ้านดินจะได้ แนบชิดธรรมชาติ

 

 

 

 

            ดังนั้นการตกแต่งทั้งภายในควรใช้วัสดุธรรมชาติ และงานภูมิสถาปัตย์ภายนอกจะต้องมีความร่มรื่นของต้นไม้ มีมุมเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจส่วนการจัดกิจกรรมเพื่อการให้บริการ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนว่าต้องการหรือมีศักยภาพที่จะให้บริการด้านใดระหว่าง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ หรือมุ่งเน้นให้การบริการทางด้านสุขภาพเป็นสำคัญ

 

                    ประมวลภาพและขั้นตอนเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านดิน และรีสอร์ทบ้านดิน

 

                  การ จัดเตรียมพื้นที่และรากฐานการเตรียมอิฐดินดิบก่อกำแพงและหลังคาปั้น เฟอร์นิเจอร์ด้วยดินตกแต่งฝาผนัง ช่องแสงฉาบผิว ทาสีการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จก่อสร้างจนครบตามแผนผังรีสอร์ทและจัดการงานภู มิสถาปัตย์   ภาพตัวอย่างบ้านดิน ของรีสอร์ทต่างๆ     บ้าน ดิน เลย ลีลาวดี รีสอร์ท ตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ตกแต่งจิตรกรรมฝาผนังแบบลายไทยเป็นรีสอร์ทมุ่งเน้นการพักผ่อน และการท่องเที่ยวทางเกษตรบ้านพลอยประธานรีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี เป็นรีสอร์ทมุ่งเน้นการให้บริการบ้านพักและกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ได้แก่ ขี่ช้าง ล่องแพ นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

  • เอกสารอ้างอิงEvason Hideaway & Spa at Hua Hin. ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักอาคารสปา และคอร์สปา . เข้าถึงได้จากhttp://www.sixsenses.com/hideaway-huahin/index.php (20/03/2550) .
  • Ramapuram Holiday Resorts Ltd . A Cob House Resort . http://www.trailsindia.com/aboutus.asp(Online:20/03/2550).(Online:20/03/2550).
  • กรทิพย์ เหรียญไกร และคณะ . (2549) .
  • รายงานการศึกษาปัญหาพิเศษ เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนรีสอร์ทบ้านดิน ในอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี . มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.ดวงนภา ศิลปสาย . (2546) .
  • บ้านดิน : สถาปัตยกรรมทางเลือก กรณีศึกษา : บ้านศรีฐานอำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร . นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร.ดัมพ์ ผดุงวิเชียร . (2548) .
  • การศึกษาบ้านดินตามแนวทางสถาปัตยกรรมที่ยั่งยืน กรณีศึกษา บ้านดินหมู่บ้านศรีฐาน .ศรีฐาน .ป่าติ้ว .ยโสธร . สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.ทีมงาน
  • baandinthai.Com . (2549) . เอกสารประกอบการฝึกอบรมการสร้างบ้านดิน . สระบุรี :
  • ธนา อุทัยภัตรากูร. (2547). จากดินสู่บ้าน สร้างบ้านด้วยดิน. กรุงเทพฯ :
  • สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา.บริษัท เมเนอเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด . เสน่ห์ปาย...เมืองใต้สายหมอก . เข้าถึงได้จากhttp://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9480000168262 (20/03/2550) .
  • บริษัท ศูนย์การท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา. ข้อมูลโปรแกรมทัวร์ดูบ้านดินประเทศจีน . เข้าถึงได้จากhttp://www.edtourcenter.com/travelshop/outboundtour/CCH01-4-49.php (20/03/2550) .
  • บริษัท อีซีทริปดอทคอม จำกัด . ข้อมูลโปรแกรมการท่องเที่ยวเยี่ยมชมบ้านดินที่ บ้านรักไทย .เข้าถึงได้จาก http://www.ezytrip.com/programme/tour/109-p.php (20/03/2550) .บ้านดิน.คอม . (2550) .
  • บทความบ้านดิน . เข้าถึงได้จากhttp://www.baandin.com/article/ (20/03/2550). 
  • บ้านพลอยประทาน รีสอร์ท . ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักแบบบ้านดิน และรีสอร์ท . เข้าถึงได้จากhttp://www.baanploypratharn.com (20/03/2550) .พัชนิจ เนาวพันธ์ . (2549) .
  •  เอกสารประกอบการสอนวิชาบัญชีเพื่อการบริหารโรงแรมและท่องเที่ยว .มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ภูโคลน คันทรี รีสอร์ท .
  • ข้อมูลการใช้โคลนจากบ่อน้ำพุ และศูนย์สุขภาพและเสริมความงาม .เข้าถึงได้จาก http://www.pooklon.com (20/03/2550) .
  • ม่อนฟ้าใส รีสอร์ท . ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักแบบบ้านดิน และรีสอร์ท . เข้าถึงได้จากhttp://www.mohnfahsai.com (20/03/2550) .รณกร อุตวัฒน์ และคณะ . (2549) .  
  • รายงานการศึกษาปัญหาพิเศษ เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนรีสอร์ทบ้านดิน ในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน . มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ .
  • เลยลีลาวดี รีสอร์ท . ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักแบบบ้านดิน และรีสอร์ท . เข้าถึงได้จากhttp://www.loeileelawadee.com (20/03/2550) .
  • สายธารในม่านหมอก รีสอร์ท . ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักแบบบ้านดิน และรีสอร์ท . เข้าถึงได้จากhttp://www.saitarn-nai-marnmog.com (20/03/2550) .
  • สุรัช สะราคำ . (2549) . คำสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญบ้านดิน . นครราชสีมา .
  • อาศรมวงศ์สนิท มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป . บทความบ้านดิน . เข้าถึงได้จากhttp://www.baandin.org (20/03/2550) .
  • อิศรา สุคงคารัตนกุล . (2549) . คำสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญบ้านดิน . นครราชสีมา .
  • โฮมสเตย์ แม่ปั้นดิน พ่อทำสวน . ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักแบบบ้านดิน และโฮมสเตย์ . เข้าถึงได้จากhttp://www.maepundin.com/plan.html (20/03/2550) .
Tagged Under